31 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Tư 16, 2025

Giải mã “xe hybrid cho người mê lái” Honda Civic e:HEV 2025

Với hệ truyền động hybrid mạnh mẽ và hệ thống treo được tinh chỉnh kĩ lưỡng, Honda Civic e:HEV 2025 được yêu thích nhờ mang đến trải nghiệm phấn khích, ổn định và mượt mà. Điều thú vị là, điểm đặc biệt của thế mạnh này lại nằm ở chỗ không ai ngờ đến.

Cảm giác lái đặc biệt đến từ đâu?

Trong lịch sử phát triển, Honda luôn là nhà sản xuất có xu hướng ưu tiên cảm giác lái và thực tế luôn mang đến những trải nghiệm hứng thú nhất cho những tay lái lụa. May mắn, truyền thống này không đặt Civic e:HEV 2025 ra ngoại lệ, dù nhiều người yêu dòng sedan cỡ C của Honda dường như đã có khoảnh khắc “rụng tim” khi nghe rằng: thế hệ mới sử dụng hộp số “CVT”.

Thân xe giữ được những nét thiết kế đặc trưng của dòng Civic thế hệ thứ 11.

Thực tế, điểm nhấn tạo nên cảm giác lái đặc biệt của xe mới lại chính là hộp số e-CVT. Mặc dù có tên gọi CVT (hộp số biến thiên liên tục), nhưng kết cấu hộp số này không hề liên quan tới CVT, không có dây đai hay bánh răng biến thiên. Gọi đúng hơn phải là một bộ điều phối năng lượng (Power Split Device). Honda ở một số thị trường còn sử dụng tên e-Drive.

Cụ thể, hệ thống phối hợp 2 mô tơ điện: 1 mô tơ chính dẫn động bánh (traction motor) và mô tơ điện phụ có vai trò như máy phát (generator motor), kèm theo động cơ xăng. Đây là kết cấu đơn giản về cơ khí, phức tạp về phần mềm, đem lại hiệu quả đến bất ngờ.

Pin trong hệ thống là Lithium-ion, nhằm đảm bảo công suất đủ mạnh cho hệ truyền động vận hành ở trạng thái thuần điện. Xe sử dụng động cơ xăng i-VTEC 2.0L (chu kỳ Atkinson, 143 mã lực, 186 Nm). Khi kết hợp với mô tơ điện cho tổng công suất tổng khoảng 181 mã lực và mô-men xoắn 315 Nm.

Nguyên lý hoạt động của hộp số e-CVT

Chế độ thuần điện (dưới 40 km/giờ): Động cơ xăng không hoạt động, xe chỉ dùng mô tơ điện, mượt mà, không tiếng ồn, phù hợp đô thị.

Chế độ thuần điện (dưới 40 km/giờ).

Chế độ lai (kết hợp xăng điện): động cơ xăng có hoạt động ở tua máy tối ưu, nhưng cũng chỉ phục vụ phát điện, không truyền lực tới bánh xe. Điện từ máy phát nuôi pin > mô tơ chính > giúp xe di chuyển mạnh mẽ ở dải tốc độ cao hơn mà vẫn tiết kiệm.

Chế độ lai (kết hợp xăng điện).

Sự kết hợp của hai chế độ nêu trên đồng nghĩa Civic e:HEV trong 99,999999% tình huống đô thị sẽ chỉ di chuyển bằng mô tơ điện, khiến nhiều người lầm tưởng đây là một mẫu xe điện chạy pin.

Dĩ nhiên, hệ truyền động của xe vẫn có trạng thái hoạt động hiệu năng cao sử dụng động cơ (Engine Drive Mode), kích hoạt trên 80 km/giờ.

Chế độ sử dụng động cơ: Ở tốc độ cao, động cơ xăng sẽ kết nối trực tiếp tới bánh xe thông qua ly hợp (Lock-up Clutch) để đảm bảo hiệu suất trên cao tốc hoặc các tình huống “đua”. Lúc này, cơ cấu e-CVT hoạt động gần giống một số 1 cấp, không chuyển số, chủ yếu tham gia điều tiết tốc độ. Theo Honda, khả năng tăng tốc của xe trong trạng thái ưu tiên hiệu suất là 0-100 km/giờ trong 7,8 giây.

Chế độ sử dụng động cơ (trên 80km/giờ).

Dù ở trạng thái nào, hệ truyền động này cũng được phanh tái tạo năng lượng hỗ trợ. Tuy nhiên, khác với nhiều mẫu xe khác, cơ cấu phanh trên Civic e:HEV khá êm ái và hầu như không gây “lấn cấn” trong cảm giác lái. Chuyển đổi qua lại giữa động lực từ mô tơ điện và động cơ xăng cũng mượt mà, gần như không thể nhận ra được. Đây là điều rất khác với phần lớn các dòng xe hybrid còn lại trên thị trường hiện nay.

Hệ quả là, Civic e:HEV vận hành cực kỳ trơn tru, không bị giật như hộp số truyền thống, lại không bị cảm giác trơn tuột như hộp số CVT, trong khi vẫn tiết kiệm nhiên liệu – đặc biệt trong phố – vì động cơ xăng hoạt động tối ưu để sạc pin thay vì truyền động trực tiếp ở dải tốc độ đô thị.

Việc không lệ thuộc vào thành phần chuyển động quá nhiều cũng giúp hộp số của xe bền bỉ, ít hỏng hóc hơn.

Nội thất trau chuốt và tân tiến, không còn giống một sản phẩm đồ hoạ từ kỷ nguyên Windows 98, nhưng không không đồng bóng đến kệch cỡm như một số đối thủ.

Chia sẻ với người viết bài này, một chuyên gia của Honda toàn cầu cũng cho biết. Việc Civic e:HEV không chọn sử dụng cơ chế hybrid sạc ngoài (PHEV) là bởi cách tiếp cận HEV trên xe “sinh thái” và hợp lý hơn, tránh người dùng phải lăn tăn về việc tìm nơi sạc. Pin của xe (1kWh) chỉ nhẹ 36kg, không tạo ra sự cồng kềnh như pin cỡ lớn của xe PHEV (chưa kể hệ thống điện hỗ trợ).

Kết cấu e-CVT hiển nhiên có một số nhược điểm, như giá thành cao so với hộp số truyền thống, việc sửa chữa có thể phức tạp hơn, và khả năng chịu tải vẫn không thể sánh bằng hộp số AT hoặc DCT – nhất là khi trang bị trên SUV vốn hay phải kéo theo moóc hay chở nặng.

Tuy nhiên, trong tình huống sử dụng ở Việt Nam nói chung và những môi trường đặc trưng sử dụng Civic e:HEV, đây không phải trở ngại lớn.

Sắc sảo, tự tin, linh hoạt… là ba từ mô tả cảm giác cầm lái Honda Civic e:HEV 2025.

Dĩ nhiên, hệ truyền động không phải điểm sáng duy nhất trong năng lực vận hành của Honda Civic e:HEV. Hệ thống lái trợ lực điện giờ đây được tối ưu hơn cho cảm giác lái, ví dụ như sử dụng các điểm nối cứng cáp hơn. Hệ thống phanh hoạt động hiệu quả, giúp người lái kiểm soát xe tốt hơn trong mọi tình huống. Hệ thống treo cũng được tối ưu (trọng tâm xe thấp hơn 10mm so với thế hệ cũ).

Sự kết hợp của hệ thống lái tốt, hộp số tốt, phanh và treo tốt…là bí quyết để Civic e:HEV sở hữu cảm giác lái chân thực, tự tin, dễ phán đoán; tăng tốc mạnh mẽ, phản hồi chân ga nhanh và vận hành mượt mà.

Ít ai ngờ, tiêu thụ nhiên liệu cũng là một thế mạnh của mẫu xe đậm cá tính và thiên về cảm xúc cầm lái như vậy.

Như vậy, có thể tự tin khẳng định rằng, Honda – với Civic e:HEV – đã một lần nữa đem tới cho người sở hữu một hệ truyền động xuất sắc. Đây cũng chính là yếu tố đã giúp Civic luôn được người đam mê cảm giác lái đón nhận nồng nhiệt trên khắp nơi trên thế giới trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Related Articles

Stay Connected

1,219FansLike
20FollowersFollow
6,969SubscribersSubscribe

Latest Articles