Đây là bước đi được giới chuyên môn dự báo từ lâu, trong bối cảnh thị trường xe “xanh” trong nước đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh. Kể từ tháng 8-2020, Toyota Corolla Cross Hybrid là mẫu xe hybrid thương mại phổ thông đầu tiên “xuất trận”, với doanh số khá tốt. Cùng với phiên bản xăng thuần tuý, mẫu hybrid của chiếc xe này luôn trong tình trạng cung không đủ cầu. Trong khi đó, sự đón nhận dành cho e34 của VinFast cũng được đánh giá tích cực.
Trong lần công bố này, theo nhà phân phối THACO, “tiên phong” điện hoá của KIA tại thị trường trong nước sẽ là phiên bản hybrid sạc ngoài (PHEV) của chiếc SUV phổ biến KIA Sorento, dự kiến sẽ tới tay người tiêu dùng từ tháng 3-2022. Xe sử dụng động cơ xăng tăng áp 1.6L kết hợp với mô tơ điện, cho tổng công suất 265 mã lực, cao hơn đáng kể so với phiên bản sử dụng động cơ thuần nhiên liệu hoá thạch đang bán ra tại Việt Nam hiện nay.
KIA Việt Nam khẳng định, Sorento PHEV có thể sạc thông qua “nguồn điện dân dụng” nhưng chưa tiết lộ tiêu chuẩn sạc và các số liệu liên quan (như thời gian sạc, yêu cầu dòng điện).
Mẫu xe tiếp theo được điện hoá là Sportage, dự kiến có mặt trên thị trường từ tháng 6-2022. “Anh em” của Hyundai Tucson không có cơ chế sạc ngoài như đàn anh Sorento, mà sử dụng hệ truyền động lai nhẹ (mild hybrid) 48 volt chia sẻ từ mẫu xe Hyundai gồm động cơ xăng tăng áp 1.6L và mô tơ điện 44Kw cho tổng công suất 226 mã lực. Điểm đáng chú ý là hệ thống này chủ yếu mang tính bổ trợ, do đó không tạo ra sự khác biệt thực thụ như cơ chế hybrid hoàn chỉnh trang bị trên Toyota Corolla Cross, tuy nhiên vẫn đủ khả năng mang tới mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 5,9l/100km (đường hỗn hợp) cho Sportage hybrid.
Không dừng lại ở các phiên bản lai, KIA cũng có kế hoạch mang crossover EV6 – mẫu xe thuần điện chạy pin (BEV) – vào thị trường trong nước. Trao đổi với phóng viên, đại diện KIA Việt Nam cho biết, mẫu xe này dự kiến sẽ có mặt trong quý II-202, nhưng chưa chốt mốc cụ thể. Trong khi đó, KIA Hàn Quốc hiện đang theo đuổi lộ trình giao những chiếc EV6 đầu tiên tới tay người dùng toàn cầu vào tháng 1-2022.
Chiếc xe điện KIA EV6 đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
Về mặt kĩ thuật, KIA EV6 được trang bị hai mô tơ điện tạo ra hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, đạt tổng công suất vận hành 320 mã lực, đủ tăng tốc 0-96km/giờ trong vòng 5,2 giây. Đây là mức được hãng xe Hàn Quốc tự tin là tốt hơn cả SUV thể thao hạng sang Porsche Cayenne máy xăng (335 mã lực). Pin tích hợp đủ cho xe di chuyển hơn 490 km/lần sạc. Đáng chú ý, EV6 có thể sạc nhanh bằng dòng điện 1 chiều 800 vôn, đạt 340km hành trình trong khoảng 18 phút cắm nguồn.
* Cùng ngày, KIA cũng tung ra SONET – chiếc crossover đô thị cỡ nhỏ có giá khởi điểm từ 499 triệu đồng, và Carnival – mẫu MPV thay thế Sedona tới thị trường trong nước – với giá khởi điểm từ 1,199 tỷ đồng cho phiên bản 8 chỗ tới 2,4 tỷ đồng cho phiên bản 7 chỗ ngồi.
Theo giới chuyên môn, trong khi KIA Carnival sẽ kế thừa tự nhiên vai trò của Grand Sedona lâu nay và ít tạo ra biến động, Sonet sẽ là gương mặt mới đáng chú ý trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhiều ý kiến nhận định, mẫu crossover tí hon nhắm tới nhu cầu di chuyển đô thị này có thể gặp sức ép lớn khi Toyota Raize mở bán trong những tuần tới, nhất là khi mức giá của đối thủ Nhật Bản thấp hơn, dự kiến chỉ từ 450 triệu đồng.
Việt Trinh