Tròn 5 năm sau khi tung ra mẫu xe điện đầu tiên trong lịch sử, Porsche đã trình làng mẫu xe điện thứ hai của mình với điểm nhấn đặc biệt nằm ở khu vực trình làng: Đông Nam Á
Porsche không chỉ thuần tuý lắp mô tơ điện vào chiếc Macan hiện có. Thay vào đó, Macan EV đã được tinh chỉnh hết sức tỉ mỉ để có tính khí động học tối ưu, thậm chí đã đạt hệ số cản (Cd) đáng kinh ngạc chỉ 0,25. Đây là một cải tiến đáng kể so với Macan chạy xăng hiện tại (0,35), đồng nghĩa phạm vi vận hành mỗi lần sạc tốt hơn.
Thân xe đẹp không chỉ vì tính thẩm mỹ. Các yếu tố khí động học chủ động như cánh lướt gió phía sau tự động triển khai và cánh tà hút gió có thể điều chỉnh nâng cao hơn nữa hiệu quả. Gầm xe phẳng giúp giảm thiểu lực cản không khí. Macan EV thậm chí còn tự động điều chỉnh khí động học để có tầm hoạt động tối ưu.
“Đó là chiếc xe vận hành như xe thể thao, nhưng phản ứng như một chiếc điện thoại thông minh. Tất cả ở đẳng cấp chất lượng cao nhất” – CEO Oliver Blume nhấn mạnh khi giới thiệu Macan EV mới dưới cơn mưa rào nhiệt đới tại Singapore.
Ở tốc độ cao, cánh lướt gió phía sau rút lại, xe tự hạ thấp và cánh tà không khí đóng lại, đưa Cd xuống mức ấn tượng 0,25. Điều này khiến Macan EV trở thành một trong những chiếc SUV khí động học tốt nhất hiện nay, vượt qua cả “đỉnh cao” Tesla Model X (Cd 0.24).
Để làm được như vậy không đơn giản, Macan EV đã trải qua một thử nghiệm mệt mỏi 2,2 triệu dặm (3,5 triệu km) trên đường công cộng và đường đua để đảm bảo mang lại trải nghiệm lái xe phấn khích – điều mà bất cứ fan nào cũng mong đợi từ thương hiệu Đức này. Hệ dẫn động bốn bánh phía sau hứa hẹn khả năng xử lý tình huống sắc sảo bất kể địa hình.
Ban đầu Macan EV có hai phiên bản, gồm Macan 4 và Macan Turbo. Trong đó, biến thể Turbo hàng đầu đạt công suất hơn 440kW (khoảng 639 mã lực) và mô-men xoắn hơn 1000 Nm, tức cao hơn 200 mã lực so với Macan GTS máy xăng và hơn 30 mã lực so với BMW iX M60.
Hệ thống quản lý hệ thống treo chủ động (PASM) của Porsche với bộ giảm chấn hai van – thứ đã xuất hiện trên Panamera thế hệ mới nhất – đảm bảo hành trình thoải mái. Hệ thống treo khí nén và hệ thống lái trục sau (có thể xoáy đến 5 độ) tăng cường sự nhanh nhẹn.
Macan EV được trang bị pin lithium-ion 95kWh và kiến trúc 800V chỗ trợ sạc nhanh hiệu suất cao lên đến 270kW. Porsche tuyên bố pin có thể được sạc từ 10% đến 80% trong vòng chưa đầy 22 phút khi cắm vào bộ sạc 400V.
Điều thú vị là Macan EV sử dụng công tắc điện áp cao để chia pin 800V thành hai pin 400V, cho phép sạc hiệu quả ngay cả trên các trạm sạc công suất thấp hơn.
Có thể nói, Porsche Macan EV chính là đại diện cho tương lai điện hoá hiệu năng cao của Porsche. Với thiết kế tuyệt đẹp, công nghệ tiên tiến và hiệu suất vận hành vượt trội, Macan EV chắc chắn sẽ tái định vị lại toàn bộ phân khúc SUV hiệu năng cao.