Xe đua Công thức E thế hệ thứ 3 linh hoạt và gọn nhẹ hơn

0
444

Mùa giải 2021-2022 sẽ là lần cuối những chiếc xe đua Công thức E (Formula E) thế hệ thứ hai (Gen2) có cơ hội tranh tài.

FIA tiết lộ, những mẫu xe Formula E thế hệ 3 (Gen 3) sẽ giữ lại động cơ điện ở phía sau tương tự các mẫu xe hiện tại, tuy nhiên được bổ sung thêm một động cơ thứ hai đặt ở phía trước. Động cơ thứ 2 này có tác dụng thu hồi năng lượng từ bánh trước.

Xe đua Formula E 2022-2023 nhỏ gọn hơn, khi sở hữu chiều dài và rộng lần lượt chỉ là 5.000 mm và 1.700 mm. Tổng khối lượng của xe bao gồm tay đua cũng được giảm từ 900 kg xuống còn 780 kg, trong đó gần 100 kg được giảm nhờ vào pin thế hệ mới.

Một điểm mới khác là hệ thống sạc tốc độ cao trong cuộc đua. Trong vài mùa giải đầu tiên, các tay đua thường phải đổi xe giữa cuộc đua vì vấn đề năng lượng. Kể từ năm 2018, bộ pin của xe Formula E đã được mở rộng, có thể duy trì đến hết cuộc đua.

FIA hiện đang cân nhắc khả năng cho phép 2 lựa chọn động cơ. Khả năng đầu tiên cho phép xe sử dụng công suất ở mức 402 mã lực trong cuộc đua và 470 mã lực ở vòng loại, khả năng thứ hai là công suất sử dụng trong cuộc đua được giới hạn ở mức 335 mã lực và 402 mã lực ở vòng loại.

Bước sang thế hệ thứ ba, tổng chi phí sản xuất xe đua của mỗi đội cũng sẽ hạn chế ở mức 380.000 USD. Tuy nhiên các chi phí về bộ pin và phụ tùng của nhà sản xuất sẽ không được tính trong khoản này.